Infecated – đại diện old school death metal đến từ Sài Gòn sau 5 năm hoạt động vừa phát hành album đầu tay mang tên Predictable Death với tinh thần là một ban nhạc indie metal. Cùng nghe chia sẻ của ban nhạc với Vanity Vietnam về album mới này

Predictable Death là predictable death metal hay the predictable death của…. ? (open-ended) 

Thật ra chữ predictable trong Predictable Death, tiêu đề album, là mô tả về trăn trở lúc mới thành lập, khi có rất nhiều vấn đề xoay quanh như xã  hội, nhân sinh quan , nên Nhân, ex-guitar, đã bật ra từ mô tả này. Đã có Predictable Death ắt sẽ có Mutual Kill. Khá là liên tưởng đúng không?

 

 

1. Desires of the Righteous
2. Predictable Death
3. Mutual Kill
4. Seven
5. Infected Soul
6. Maze of Hatred
7. Rage in the Furnace
8. Dying Salvation
9. Withered Sun

Artwork của Predictable Death dường như có dẫn dụ tới tới danh tác The Creation of Adam của Michelangelo, nhưng lộn trái từ ngoài vào trong như phiên bản địa ngục – “âm bản” của sự tạo sinh con người. Artwork của Nguyên Dốc và bản thân các chủ đề của album có những tương giao nào với nhau, và sâu đậm tới đâu?

Từ trước tới nay, bản thân [Nguyên Dốc] dù trong vai trò viết nhạc hay thiết kế artwork đều dành một hứng thú dành cho sự tương phản (đen – trắng, sáng – tối, thiên thần – ác quỷ). Ngoài ra tồn tại một nguồn cảm hứng có thể gọi là dồi dào khác, đó là các danh tác hội họa, điêu khắc. Trong quá trình thực hiện artwork cho Predictable Death, lắng nghe thật kỹ album và nghiền ngẫm ca từ do ban nhạc cung cấp cũng phần nào giúp tôi “cảm” được các ý tưởng Infecated muốn truyền tải trong sản phẩm âm nhạc này. Bản thân Infecated cũng rất hài lòng với chọn lựa tông đen – trắng chủ đạo xuyên suốt, và theo tổng thể là một artwork hoàn toàn hợp ý ban nhạc: bi thương, tàn khốc!

Các điểm nhấn của chủ đề được thể hiện như thế nào qua các yếu tố ca từ (Tử thần xuất hiện theo trích dẫn Oppenheimer ở track intro) và kết thúc bằng Withered Sun – Mặt trời phai nhòa? 

Thật ra bản intro Desires of the Righteous lại là tác phẩm được Đức drummer viết sau cùng, trong lúc album đang được hoàn thiện. Cảm hứng lấy từ khi nghe lại loạt tác phẩm đã thu, Đức cảm thấy album đang có một màu u tối xuyên suốt, nhưng càng về cuối lại sáng dần, có gì đó giống như chiến tranh. Do đó việc đưa vào trích dẫn, dẫu phổ biến, của vị tổng công trình sư bom hạt nhân Oppenheimer, tỏ ra khá hợp lý, mang thông điệp rõ ràng về sự tàn phá của con người cũng như mong muốn đập bỏ để xây dựng lại thế giới mới. Ngoài ra, phần ca từ trong album do Toàn vocalist chắp bút cũng đưa vào nhiều trăn trở trước các vấn đề xã hội lẫn cá nhân, đan xen và vừa vặn nhau một cách lạ lùng. Nên có thể nói, album Predictable Death là một chỉnh thể làm nên từ rất nhiều mảnh ghép “ngẫu nhiên”.

Ảnh hưởng của tình hình thế sự lên quá trình sáng tác album này rộng hẹp, dài ngắn tới những đâu, khi có những sáng tác đã từng xuất hiện live trước đây (khá/đủ) lâu (hay trong album split với Taste 2019)?

Như chúng ta đã biết, Nhân ex-guitar là sáng tác chính của band trong giai đoạn 2018-19, hoàn thành 4 ca khúc cùng với ban nhạc nhưng trong split EP Excrescence Of Humanity – Dysphorically Dissecting với Taste (Nhật Bản) chỉ xuất hiện 2 ca khúc. Lý do là ban nhạc không muốn tung ra EP (khá ngắn cho death metal) mà tập trung hơn để sáng tác và hoàn thiện một album full-length. Sau khi Nhân định cư tại Mỹ cùng gia đình, ban nhạc phải tìm kiếm thành viên thay thế trong khoảng 1,5 năm, và theo đó thay đổi chất nhạc cũng thay đổi với sự tham gia sáng tác của Hưng, An và Cường, từ phong cách cho tới phối khí có nhiều “melodic” hơn.

Artwork album

Quá trình sáng tác artwork cho Predictable Death, có thể tạm thời ví như viết nhạc cho một bộ phim thường vẫn còn đang cắt dựng (hay thậm chí đang quay), đã diễn ra như thế nào, và cả hai hài lòng nhất với thành phẩm rất ngầu đang thấy bởi lý do gì? 

[Nguyên] “bén duyên” với artwork này rất tình cờ. Đó là dịp tôi vào lại Saigon để tham gia lần thứ hai khủng long death metal Canada, Cryptopsy, biểu diễn vào cuối tháng 12/2023. Ở đây, tôi gặp lại một số anh em chơi nhạc ở Saigon, trong đó có Infecated. Sau khi chia sẻ ban nhạc sắp phát hành album đầu tay, tôi đề nghị sẽ là người phụ trách phần hình ảnh cho album, và may mắn thay nhóm đã chấp thuận. Quá trình sáng tác cũng tương đối gập ghềnh. Nhận bản round-mix đầu tiên từ Infecated, tôi đã nghiền ngẫm rất kỹ về cách để tạo nên liên tưởng giữa âm thanh của ban nhạc với phần hình ảnh thể hiện trên artwork, một điều thật sự chẳng dễ dàng. Tôi xin phép trì hoãn đưa ra các phương án hình ảnh khá nhiều lần, và tương ứng là rất nhiều bản phác thảo được ra, về cả chất liệu lẫn phong cách. Artwork sau cùng, mà tôi khá ưng ý, có lẽ là phản chiếu rõ nét nhất âm nhạc trong Predictable Death.

Với những ai chưa từng nghe Infecated live cho tới thời điểm album phát hành, họ nên đặt sự chú ý vào, let’s say, 03 yếu tố nào là đặc trưng, điểm đáng tự hào nhất của nhóm? Vậy Infecated cũng nên được “hiểu” như thế nào, hãy lý giải tên mà ban nhạc chọn? 

Hẳn 3 yếu tố sẽ là riff rất groovy, windmill headbang của Toàn trên sân khấu, và phần bè giai điệu đặc trưng Infecated. Tức, hai yếu tố phần nghe và một yếu tố phần nhìn – chúng tôi không muốn là một ban nhạc của bản thu, mà phải là ban nhạc làm khán giả sung nhất có thể.

Về tên gọi, ban đầu chúng tôi muốn chọn tên Infected + “noun” nhưng có ít nhất hơn một ban death metal đã chọn tên này. Và Infected mang nghĩa lây nhiễm hình như cũng không liên quan lắm với âm nhạc chúng tôi hình dung. Vậy nên chúng tôi quyết định đưa thêm chữ a vào Infec[A]ted, để bỏ luôn hoàn toàn ý nghĩa đi, mặc dù khán giả vẫn có thể phần nào liên tưởng được nghĩa gốc.

Old school thuần thành hay hòa trộn tối đa các nguồn cảm hứng trong và ngoài âm nhạc là hai cực tất yếu của gần như mọi quá trình sáng tác. Có thể tìm thấy các ảnh hưởng, hay cảm hứng từ các nghệ sĩ nước ngoài (và có thể trong nước) trong album này ở những đâu, và theo mức độ hài lòng như thế nào từ khả năng của ban nhạc hiện tại? 

Về cảm hứng, người nghe và khán giả có thể tìm ra một chút gợi nhắc về Kataklysm đầu thiên niên kỷ, cũng như Arch Enemy và Sepultura. Chúng tôi không muốn copy bất cứ ban nhạc nào, hay cố tình gây ra ngộ nhận. Mọi thứ đều là tích lũy của rất, rất nhiều năm nghe nhạc, nên cảm hứng là khó lòng tránh khỏi.

Death metal là lựa chọn của nhóm có phải một phần nào đó đến từ sự phi cá nhân hóa trong tiếp cận về ca từ, “đánh” vào những chủ đề vĩ mô, bao quát mà ít có tính nội tâm, giãi bày. Thử đưa một định nghĩa của Infecated về death metal? 

Death metal là một lựa chọn gần như không thể khác đi được bởi và giữa các thành viên Infecated, từ khi thành lập và qua các thay đổi đội hình. Thậm chí còn kỳ quặc nếu tập thể chúng tôi làm ra sản phẩm âm nhạc nào khác không phải death metal. Chúng tôi không chọn nói về bản thân, mà đúng như câu hỏi, chọn những chủ đề vĩ mô quanh và về cuộc sống. Với Infecated, death metal đơn thuần là một thể loại để người chơi có thể mặc sức thỏa mãn sự sáng tạo, được phóng thích những năng lượng và dồn nén của stress, đơn giản là vậy.

Đứng cùng sân khấu với những nghệ sĩ ,metal dẫu ít nhưng chất từ nước ngoài, như Cryptopsy (2 lần), Implore, Infecated có những chia sẻ và kỳ vọng nào sắp tới trong bối cảnh khi mà các thần tượng trước đây ngày càng thưa thớt và khó chạm hơn bao giờ hết, còn làn sóng các nhóm nhạc trẻ, tài ba chơi metal thế giới dường như vẫn ít được phổ biến, gần gũi với khán giả trong nước? 

Theo cá nhân Infecated thấy thì quãng thời gian trước COVID-19 có rất ít dịp các ban nhạc đình đám của extreme metal đặt chân tới Việt Nam, nhưng hầu như tất cả họ đều được đông đảo đón nhận, trong những buổi diễn cháy thật sự và ghi điểm không nhỏ trong lòng các nghệ sĩ này, như Cryptopsy và Implore mà chúng tôi đã open. Quãng thời gian sau, chừng 1,5 năm trở lại, số lượng các ban nhạc biết đến Việt Nam đã có sự thường xuyên hơn, và cũng một phần để khỏa lấp cơn cuồng chân lưu diễn do đại dịch gây ra, đồng thời khán giả cũng chịu dốc hầu bao hơn trước, còn ban tổ chức cũng cải thiện và mỗi show càng chuyên nghiệp hơn. Chúng tôi nghĩ mọi thứ vẫn đang tiến triển tương đối khả quan, nhìn chung. 

Về các ban nhạc mới, có tuổi thọ trên dưới 10 năm đang lưu diễn, có vẻ cũng khó trách người trẻ khi độ phổ biến của extreme metal không thể nào như xưa, trong khi fan cựu trào (kể cả chúng tôi) lại ít khi hứng thú với các ban nhạc mới, trẻ trung (và đẹp trai hơn!). Thế nên mời những ban nhạc mới sang biểu diễn ở Việt Nam, nơi scene underground vẫn còn rất nhỏ, sẽ luôn cần sự cân bằng và song hành từ chính các show local, giới thiệu và đưa extreme metal tới những khán giả mới, thu hút và giữ họ lâu hơn.

Dự định sắp tới của Infecated sau khi phát hành album? Wishlist đứng cùng sân khấu hiện tại của nhóm có những tên tuổi, nghệ sĩ nào, dù trong hay ngoài nước?

Infecated dự định sẽ tổ chức một chuyến lưu diễn, hoặc ít nhất là các show rời rạc ở các thành phố lớn ở Việt Nam và nước ngoài, chẳng hạn các festival quy mô vừa và nhỏ. Chúng tôi luôn muốn đứng cùng sân khấu với những Lolotica, Voluptuary (ban nhạc đầu tiên đứng cùng chúng tôi vào thời điểm ban nhạc thành lập), ROT, và ngoài nước là Kataklysm, Blood Red Throne, Sepultura, Arch Enemy, Black Dahlia Murder.